สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      พจนานุกรม เป็นหนังสือรวบรวมคำที่มีใช้อยู่ในภาษาไทย โดยมีการเรียงลำดับของคำตามตัวอักษร  ก-ฮ และกำหนดอักขรวิธี การอ่าน ความหมายของคำและสำนวน รวมทั้งประวัติที่มาของคำ การเขียนคำให้ถูกต้องตามพจนานุกรมเป็นการรักษามาตรฐานทางภาษา การใช้พจนานุกรมอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัยช่วยสร้างความสามารถ ในการใช้ภาษาที่ดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท 4.1 ตัวชี้วัด ป.3/3

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) 

- อธิบายวิธีใช้พจนานุกรมได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) จัดหมวดหมู่คำที่สนใจได้

2) ค้นคว้าคำและจัดทำพจนานุกรมของตนเองได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำและสำนวนได้อย่างคล่องแคล่ว 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินการทำกิจกรรม “เรียงคำตามพจนานุกรม”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๙ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชนิดของคำ จดจำใส่ใจ
ชั่วโมง ชื่อหน่วยการเรียนรู้ ชนิดของคำ จดจำใส่ใจ
เรื่อง การใช้พจนานุกรม 4 พ.ย. 67 (มีใบความรู้)