สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรนำ คือ พยัญชนะสองตัวเรียงกันและตัวหน้ามีอิทธิพลนำเสียงวรรณยุกต์ของตัวที่ตามมาตัวหน้าจะเป็นอักษรสูงหรืออักษรกลาง ตัวที่ตามมาเป็นอักษรต่ำเดี่ยวเท่านั้น ควรอ่านออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด     ป. 2/2   เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                             1) บอกลักษณะของอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

                             2) ยกตัวอย่างคำที่มีอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

            2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                             1) อ่านคำอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

                             2) เขียนคำอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

                             3) จำแนกคำอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

          2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

              - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำอักษรนำ เพื่อนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 10 เรื่อง เขียนอย่างไร สูง นำ ต่ำเดี่ยว

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง อักษรนำ จำให้ดี (2) 25 พ.ย. 67 (มีใบงาน)