สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรนำ คือ พยัญชนะสองตัวเรียงกันและตัวหน้ามีอิทธิพลนำเสียงวรรณยุกต์ของตัวที่ตามมาตัวหน้าจะเป็นอักษรสูงหรืออักษรกลาง ตัวที่ตามมาเป็นอักษรต่ำเดี่ยวเท่านั้น ควรอ่านออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) บอกลักษณะของอักษรนำ (ห นำ) ได้

2) ยกตัวอย่างคำที่มีอักษรนำ (ห นำ) ได้

2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อ่านคำอักษรนำ (ห นำ) ได้

 2) เขียนคำอักษรนำ (ห นำ) ได้

3) จำแนกคำอักษรนำ (ห นำ) ได้

2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำอักษรนำ เพื่อนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 9 เรื่อง ตามหาคำ ห นำ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง อักษรนำ จำให้ดี (1) 22 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)