สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วรรณยุกต์ คือ ระดับเสียงสูงต่ำของคำในภาษาไทย มี 5 เสียง 4 รูป การผันวรรณยุกต์อักษรกลาง คือ พยัญชนะที่คำเป็นมีพื้นเสียงเป็นเสียงสามัญ มี 4 รูป ผันได้ครบ 5 เสียง มีรูปวรรณยุกต์กับเสียงวรรณยุกต์ตรงกัน ควรผันเสียงวรรณยุกต์ให้ถูกต้อง เพื่ออ่านออกเสียงและเขียนคำได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ป.2/2 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักของการผันเสียงวรรณยุกต์อักษรกลาง คำเป็นได้
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ผันเสียงวรรณยุกต์อักษรกลาง คำเป็นได้ถูกต้อง
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการผันเสียงวรรณยุกต์เพื่อการออกเสียงและเขียนคำให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 1 เรื่อง ตามหาอักษรกลาง คำเป็น

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง สนุกไปกับการผันวรรณยุกต์อักษรกลาง 15 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)