สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  คำควบไม่แท้ คือ คำที่มีพยัญชนะต้น 2 ตัว ออกเสียง   แต่ตัวหน้า มีลักษณะการเขียน เหมือนอักษรควบกล้ำแต่ไม่ได้ ออกเสียงควบกล้ำ ได้แก่ จร ศร สร ซร และพยัญชนะต้น 2 ตัว คือ ทร สามารถอ่านได้ ๒ แบบ คือ ทร ออกเสียง ซ ควรออกเสียงและนำไป เขียนให้ถูกต้องเพื่อนำไปใช้ใน การสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ป. 2/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะคำควบไม่แท้ได้
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านและเขียนคำควบไม่แท้ได้
2) แต่งประโยคจากคำควบไม่แท้ได้
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 13 เรื่อง แต่งประโยคคำควบไม่แท้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
ชั่วโมง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
เรื่อง สร้างสรรค์ คำควบไม่แท้ 14 พ.ย. 67 (มีใบงาน)