สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เสียงควบกล้ำในภาษาไทย คือ เสียงพยัญชนะต้นสองเสียงประสมกับสระเสียงเดียวกันโดยมี  ก ข ค ป พ ต เป็นพยัญชนะเสียงที่หนึ่ง และ ร เป็นพยัญชนะเสียงที่สองโดยไม่มีสระคั่น ควรเขียนและอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด  ป.2/2   เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

1) บอกลักษณะคำควบแท้ได้

2) ยกตัวอย่างคำควบแท้ที่มี ร เป็นพยัญชนะควบได้

2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                            

1) อ่านและเขียนคำควบแท้ที่มี ร เป็นพยัญชนะควบได้

2) จำแนกคำควบแท้ที่มี ร เป็นพยัญชนะควบได้ 

2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

 ใบงานที่ 6 เรื่อง คำควบแท้ (ร)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
ชั่วโมง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
เรื่อง ชวนทบทวน คำควบแท้ (ร) 5 พ.ย. 67 (มีใบงาน)