สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การบวกจำนวนสองจำนวนอาจหาผลบวกโดยการนับต่อ การทำให้ครบสิบ หรือการตั้งบวก

2. การลบจำนวนสองจำนวนอาจใช้การนับต่อ หรือการตั้งลบ

3. การบวกจำนวนสามจำนวน จะบวกสองจำนวนใดก่อนก็ได้แล้วจึงบวกกับจำนวนที่เหลือ ผลบวกที่ได้จะเท่ากัน

4. การหาผลลบของจำนวนสามจำนวนให้ลบทีละสองจำนวนโดยเริ่มจากซ้ายไปขวา

5.ตัวตั้ง ตัวลบ และผลลบ มีความสัมพันธ์กันโดย ผลลบบวกตัวลบเท่ากับตัวตั้ง

6.จำนวนสองจำนวนคูณกันผลคูณที่ได้หารด้วยจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้น ผลหารคือจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/7 หาผลลัพธ์การบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

2. จุดประสงค์

       2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                 

     พื่อให้นักเรียนสามารถ

    1. หาผลบวก ผลลบ ผลคูณ ผลหาร จำนวนไม่เกิน 1,000

    2. หาค่าตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวนไม่เกิน 1,00

      2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                             
                  เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหา

2. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

        2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

                  เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

 2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

 3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง เตรียมระคน 23 ธ.ค. 67 (มีใบกิจกรรม)