สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ออกแบบการทดสอบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุ เช่น ผ้าเช็ดหน้า กระดาษเยื่อ อะลูมิเนียมฟอยล์ โดยใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น หยดน้ำลงบนวัสดุ แล้วสังเกตการซึมของน้ำเข้าไปอยู่ในช่องว่างของเนื้อวัสดุนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติ การดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเหตุผลในการออกแบบการทดสอบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ออกแบบการทดสอบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุแต่ละชนิด
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1 อธิบายเหตุผลในการออกแบบการทดสอบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุได้
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านความมีเหตุผล

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง วัสดุใดดูดซับน้ำได้บ้าง (2) 13 ม.ค. 68 (มีใบงาน)