สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเลือกซื้อสินค้าของเพื่อนและการปรับปรุงสินค้าของตนเองให้ดีขึ้น ต้องอาศัยการสะท้อนคิดในข้อดีและจุดที่ปรับต้องปรับปรุงของสินค้านั้น ๆ อย่างมีเหตุผล โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและสมบัติของดินที่ใช้ทำสินค้านั้น ๆ จะช่วยทำให้พัฒนาสินค้านั้นได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้มากขึ้น เช่นแจกันที่ออกแบบไว้ใช้สมบัติการจับตัวของดินเหนียวเหมาะสมแล้วเพราะดินชนิดนี้ขึ้นรูปได้ง่าย แต่ต้องทำให้แห้งสนิทก่อนที่จะนำไปใช้งานได้นาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกเหตุผลในการเลือกซื้อ หรือปรับปรุงสินค้าที่ทำจากดิน โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและสมบัติของดินประกอบ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกเหตุผลในการเลือกซื้อ หรือปรับปรุงสินค้าที่ทำจากดิน โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและสมบัติของดินประกอบ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านความมีเหตุผล

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดิน
ชั่วโมง ดิน
เรื่อง ทรัพย์มีค่าจากดิน (4) 6 ม.ค. 68 (มีใบงาน)