สิ่งต่าง ๆ รอบตัวมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เส้น สี รูปร่าง รูปทรง และพื้นผิว เป็นต้น องค์ประกอบเหล่านี้ เรียกว่า ทัศนธาตุ ซึ่งทัศนธาตุก็มีปรากฏอยู่ในสิ่งแวดล้อม เราใช้องค์ประกอบเหล่านั้นเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์
1. ตัวชี้วัด
ศ1.1 ป. 2 / 1 บรรยายรูปร่าง รูปทรงที่พบในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ป. 2 / 2 ระบุทัศนธาตุที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง และรูปทรง
ป. 2 / 3 สร้างงานทัศนศิลป์ต่าง ๆ โดยใช้ทัศนธาตุที่เน้นเส้น รูปร่าง
2. จุดประสงค์
2.1 ระบุทัศนธาตุที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม
2.2 สร้างงานทัศนศิลป์โดยใช้ทัศนธาตุที่พบเจอในสิ่งแวดล้อม
2.3 เห็นความสำคัญของงานทัศนศิลป์ในชีวิตประจำวัน
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินจากประเมินชิ้นงาน