สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งต่าง ๆ มีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เส้น สี รูปร่าง รูปทรง และพื้นผิว เป็นต้น องค์ประกอบเหล่านี้ เรียกว่า ทัศนธาตุ ซึ่งทัศนธาตุก็มีปรากฏอยู่ในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ เราใช้องค์ประกอบเหล่านั้นในการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ศ1.1  ป. 2 / 1  บรรยายรูปร่าง รูปทรงที่พบในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ป. 2 / 2  ระบุทัศนธาตุที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม และงานทัศนศิลป์ โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง และรูปทรง

ป. 2 / 3  สร้างงานทัศนศิลป์ต่าง ๆ โดยใช้ทัศนธาตุที่เน้นเส้น รูปร่าง

2. จุดประสงค์

2.1 ระบุทัศนธาตุที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์

2.2 สร้างงานทัศนศิลป์โดยใช้ทัศนธาตุ

2.3 เห็นความสำคัญของงานทัศนศิลป์ในชีวิตประจำวัน        

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากประเมินชิ้นงาน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย ทัศนศิลป์สร้างสรรค์
ชั่วโมง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์
เรื่อง ทัศนธาตุสร้างสรรค์ 4 พ.ย. 67 (มีใบงาน)