Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปวรรณยุกต์ เป็นเครื่องหมายเขียนบนตัวอักษร เพื่อบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำนั้น ๆ การอ่านและเขียนรูปวรรณยุกต์อย่างถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายของคำได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของรูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - เลือกใช้รูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    1) มีมารยาทในการอ่าน

    2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของรูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง

 

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เลือกใช้รูปและเสียงวรรณยุกต์

ได้ถูกต้อง

 

-ใบงานที่ 7 เรื่อง รูปและเสียงวรรณยุกต์

 

-แบบประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง รูปและเสียงวรรณยุกต์

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน

๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง       

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. ออกเสียงวรรณยุกต์ และเลือกใช้รูปวรรณยุกต์ได้ถูกต้องตามความหมาย  (2.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย เรียนรู้อักษรนำ
ชั่วโมง เรียนรู้อักษรนำ
เรื่อง รูปและเสียงวรรณยุกต์ 11 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้และบัตรคำ)