This is a modal window.
รูปวรรณยุกต์ เป็นเครื่องหมายเขียนบนตัวอักษร เพื่อบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำนั้น ๆ การอ่านและเขียนรูปวรรณยุกต์อย่างถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายของคำได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของรูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เลือกใช้รูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของรูปและเสียงวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
|
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เลือกใช้รูปและเสียงวรรณยุกต์ ได้ถูกต้อง |
-ใบงานที่ 7 เรื่อง รูปและเสียงวรรณยุกต์ |
-แบบประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง รูปและเสียงวรรณยุกต์ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน ๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. ออกเสียงวรรณยุกต์ และเลือกใช้รูปวรรณยุกต์ได้ถูกต้องตามความหมาย (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |