การเขียนสะกดคำ การอ่านออกเสียง เเละบอกความหมายของคำควบกล้ำไม่แท้ จะช่วยให้นำคำไปใช้เพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำควบกล้ำไม่แท้ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านคำควบกล้ำไม่แท้ได้
2) เขียนคำควบกล้ำไม่แท้ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำควบกล้ำ
|
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านคำควบกล้ำไม่แท้ได้ 2. เขียนคำควบกล้ำไม่แท้ได้
|
-ใบงานที่ 6 เรื่อง การอ่านและเขียนคำควบกล้ำไม่แท้ |
-แบบประเมินใบงานที่ 6 เรื่อง การอ่านและเขียนคำควบกล้ำไม่แท้ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน ๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำควบกล้ำไม่แท้ เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 1. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 1. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |