สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนสะกดคำ การอ่านออกเสียงเเละบอกความหมายของคำที่มี ห นำ จะช่วยให้นำคำไปใช้เพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - บอกลักษณะของคำที่มี ห นำ ได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  1) อ่านสะกดคำที่มี ห นำ

  2) เขียนคำที่มี ห นำ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  1) มีมารยาทในการอ่าน

  2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

                            

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำที่มี ห นำ
ได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถาม

 

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านสะกดคำที่มี ห นำ

2. เขียนคำที่มี ห นำ

 

 

-ใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำที่มี ห นำ ในประโยค

 

-แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำที่มี ห นำ ในประโยค

 

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน

๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง       

 

-การสังเกตพฤติกรรม

 

-แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำที่มี ห นำ เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำที่มี

 ห นำ  (2.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๓ ชื่อหน่วย เรียนรู้อักษรนำ
ชั่วโมง เรียนรู้อักษรนำ
เรื่อง ห นำ จำให้ดี (๒) 2 ธ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้และบัตรคำ)