การเขียนสะกดคำ การอ่านออกเสียงเเละบอกความหมายของคำที่มี ห นำ จะช่วยให้นำคำไปใช้เพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่มี ห นำ ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำที่มี ห นำ
2) เขียนคำที่มี ห นำ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่มี ห นำ |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำที่มี ห นำ 2. เขียนคำที่มี ห นำ
|
-ใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำที่มี ห นำ ในประโยค |
-แบบประเมินใบงานที่ 2 เรื่อง เขียนคำที่มี ห นำ ในประโยค
|
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน ๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำที่มี ห นำ เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำที่มี ห นำ (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |