มาตรากน หรือเเม่ กน เป็นคำที่มี “น” เป็นตัวสะกดเเละมีพยัญชนะ “ญ ณ ร ล ฬ” เป็นตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา เเต่มีเสียงเหมือน “น” เป็นตััวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา กน จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กน หรือ แม่ กน ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำมาตรา กน
2) เขียนคำในมาตรา กน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กน หรือ แม่ กน ได้ถูกต้อง |
1. ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ ๔ เรื่อง เลือกคำในแม่ กน
2. คำถาม
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านสะกดคำมาตรา กน 2) เขียนคำในมาตรา กน
|
- ประเมินใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน |
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เลือกคำในแม่ กน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1) มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา กน เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กน (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1) มุ่งมั่นในการทำงาน 2) ใฝ่เรียนรู้ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |