สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตรา ก กา หรือแม่ ก กา เป็นคำที่ไม่มีพยัญชนะเป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา ก กา จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องตามความหมาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา หรือ แม่ ก กา ได้ถูกต้อง

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) อ่านสะกดคำมาตรา ก กา

    2) เขียนคำในมาตรา ก กา

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   1) มีมารยาทในการอ่าน

    2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา หรือ แม่ ก กา ได้ถูกต้อง

 

- พิจารณาการตอบคำถาม

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านสะกดคำมาตรา ก กา

2. เขียนคำในมาตรา ก กา

 

 

- ใบงานที่ 1 เรื่อง เขียนและบอกความหมายของคำในแม่ ก กา

 

- แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง เขียนและบอกความหมายของคำในแม่ ก กา

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน

๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง       

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา ก กา เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา ก กา (2.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

 1. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

1. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
ชั่วโมง แสนสนุกกับมาตราตัวสะกด
เรื่อง แม่ ก กา พาสนุก (๑) 1 พ.ย. 67 (มีใบงานและใบความรู้)