สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตอย่างประหยัดและพอเพียง ตัวอย่าง ที่พระองค์ทรงกระทำ ได้แก่ การใช้ดินสออย่างประหยัดเพียงเดือนละ 1 แท่ง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและรองเท้าที่ชำรุด การเก็บเงินเพื่อซื้อสิ่งของที่ต้องการด้วยพระองค์เองตั้งแต่ทรงพระเยาว์ การปิดไฟในพระตำหนักทันทีที่ไม่ใช้

การปฏิบัติตนเป็นคนประหยัดที่นักเรียนสามารถทำได้ ได้แก่ การใช้เครื่องเขียน การใช้ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด ไม่ให้หาย ปิดไฟเมื่อออกจากห้องเรียน ปิดน้ำเมื่อไม่ใช้แล้ว ไม่เปิดน้ำเล่น ใช้ของใช้และเล่นของเล่นอย่างถูกวิธีเพื่อให้ใช้และเล่นได้นาน

ผลดีของการประหยัด คือ มีเครื่องเขียน ของเล่น ของใช้ ใช้ได้นานไม่หายไม่ชำรุด ช่วยผู้ปกครองประหยัดเงิน ซื้อของเล่น ของใช้ เครื่องเขียนใหม่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐาน ส 1.1 ตัวชี้วัด ป.1/2 ชื่นชมและบอกแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวกชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1 เล่าเกี่ยวกับความประหยัดของในหลวงรัชกาลที่ 9

2 ยกตัวอย่างความประหยัดของตนเอง

3 เห็นผลดีของการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ และใช้ของใช้อย่างประหยัด

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินการนำเสนอ

2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย โอวาท ๓
ชั่วโมง โอวาท ๓
เรื่อง รัชกาลที่ ๙ (ความประหยัด) 3 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)