รัชกาลที่ 9 เป็นแบบอย่างของการใช้ชีวิตอย่างประหยัดและพอเพียง ตัวอย่าง ที่พระองค์ทรงกระทำ ได้แก่ การใช้ดินสออย่างประหยัดเพียงเดือนละ 1 แท่ง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและรองเท้าที่ชำรุด การเก็บเงินเพื่อซื้อสิ่งของที่ต้องการด้วยพระองค์เองตั้งแต่ทรงพระเยาว์ การปิดไฟในพระตำหนักทันทีที่ไม่ใช้
การปฏิบัติตนเป็นคนประหยัดที่นักเรียนสามารถทำได้ ได้แก่ การใช้เครื่องเขียน การใช้ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด ไม่ให้หาย ปิดไฟเมื่อออกจากห้องเรียน ปิดน้ำเมื่อไม่ใช้แล้ว ไม่เปิดน้ำเล่น ใช้ของใช้และเล่นของเล่นอย่างถูกวิธีเพื่อให้ใช้และเล่นได้นาน
ผลดีของการประหยัด คือ มีเครื่องเขียน ของเล่น ของใช้ ใช้ได้นานไม่หายไม่ชำรุด ช่วยผู้ปกครองประหยัดเงิน ซื้อของเล่น ของใช้ เครื่องเขียนใหม่
มาตรฐาน ส 1.1 ตัวชี้วัด ป.1/2 ชื่นชมและบอกแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวกชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด
จุดประสงค์
1 เล่าเกี่ยวกับความประหยัดของในหลวงรัชกาลที่ 9
2 ยกตัวอย่างความประหยัดของตนเอง
3 เห็นผลดีของการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ และใช้ของใช้อย่างประหยัด
1. แบบประเมินการนำเสนอ
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์