วัสดุแต่ละชนิดอาจมีสมบัติบางประการเหมือนหรือแตกต่างกัน เช่น ใส ขุ่น ทึบ ผิวเรียบ ผิวขรุขระ นุ่ม แข็ง ยืดแล้วหดได้ ยืดแล้วหดไม่ได้ ยืดแล้วหดไม่ได้ ยืดไม่ได้ ผิวมันวาว ผิวไม่มันวาว ขาดได้ ขาดไม่ได้ ซึ่งสามารถสังเกตสมบัติเหล่านี้ของวัสดุได้โดยวิธีการที่แตกต่างกัน
มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.1 ตัวชี้วัด ป.1/2 ระบุชนิดของวัสดุและจัดกลุ่มวัสดุตามสมบัติที่สังเกตได้
มาตรฐานการเรียนรู้ ว 3.2 ตัวชี้วัด ป.1/1 อธิบายลักษณะภายนอกของหินจากลักษณะเฉพาะตัวที่สังเกต
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการสังเกตสมบัติของวัสดุ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
- ประเมินด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)