โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ประโยชน์และคุณค่าของการเป็นจิตอาสาตามแบบอย่างของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน โดยไม่หวังผลตอบแทน เกิดสังคมแห่งการแบ่งปัน
การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามวงจร PDCA ประกอบไปด้วย P – Plan คือ การวางแผน D – DO คือ การปฏิบัติตามแผน C – Check คือ การตรวจสอบ A – Act คือ การปรับปรุง ข้อดีของการใช้วงจร PDCA ในการทำงานคือทำงานให้งานออกมามีคุณภาพ
ผลดีของการทำกิจกรรมจิตอาสาให้แก่โรงเรียน นักเรียนมีจิตสำนึกในด้านจิตอาสาสาธารณะและสามารถปฏิบัติกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีความอดทน เสียสละ ต่อส่วนรวม สังคม มากขึ้น นักเรียนมีความสามัคคีในหมู่คณะ มีความสัมพันธ์อันดีต่อบุคคลทั้งภายในโรงเรียน และคนในชุมชน สถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน สะอาดมากขึ้น
ตัวชี้วัด มฐ ส1.1 ป.4/4 แสดงความเคารพ พระรัตนตรัย ปฏิบัติตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท ๓ ในพระพุทธศาสนาหรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
จุดประสงค์
1. เขียนวงจร PDCA ในการทำงานอื่น ๆ ของโรงเรียน
2. วิเคราะห์การใช้วงจร PDCA ในการทำงานอื่น ๆ ของโรงเรียน
3. สะท้อนความคิดความรู้สึกจากการทำจิตอาสา
1. การถาม-ตอบ
2. การเล่นเกม