สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ประโยชน์และคุณค่าของการเป็นจิตอาสาตามแบบอย่างของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน โดยไม่หวังผลตอบแทน เกิดสังคมแห่งการแบ่งปัน

  การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามวงจร PDCA ประกอบไปด้วย P – Plan คือ การวางแผน D – DO  คือ การปฏิบัติตามแผน C – Check คือ การตรวจสอบ A – Act  คือ การปรับปรุง ข้อดีของการใช้วงจร PDCA ในการทำงานคือทำงานให้งานออกมามีคุณภาพ

  ผลดีของการทำกิจกรรมจิตอาสาให้แก่โรงเรียน นักเรียนมีจิตสำนึกในด้านจิตอาสาสาธารณะและสามารถปฏิบัติกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีความอดทน เสียสละ ต่อส่วนรวม สังคม มากขึ้น  นักเรียนมีความสามัคคีในหมู่คณะ มีความสัมพันธ์อันดีต่อบุคคลทั้งภายในโรงเรียน และคนในชุมชน สถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน สะอาดมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส1.1 ป.4/4 แสดงความเคารพ  พระรัตนตรัย ปฏิบัติตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท ๓ ในพระพุทธศาสนาหรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1. เขียนวงจร PDCA ในการทำงานอื่น ๆ ของโรงเรียน

2. วิเคราะห์การใช้วงจร PDCA ในการทำงานอื่น ๆ ของโรงเรียน

3. สะท้อนความคิดความรู้สึกจากการทำจิตอาสา

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ

2. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๘ ชื่อหน่วย มุ่งมั่นและศรัทธา
ชั่วโมง มุ่งมั่นและศรัทธา
เรื่อง สะท้อนประโยชน์ของกิจกรรมจิตอาสา 26 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)