สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ประโยชน์และคุณค่าของการเป็นจิตอาสาตามแบบอย่างของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน โดยไม่หวังผลตอบแทน เกิดสังคมแห่งการแบ่งปัน การจัดทำโครงการจิตอาสาภายในโรงเรียน เริ่มจากการสำรวจปัญหาต่าง ๆ ภายในโรงเรียน ซึ่งปัญหาที่พบจากการสำรวจ เช่น การทิ้งขยะไม่ถูกที่ การไม่แยกขยะตามประเภท ห้องน้ำไม่สะอาด การวางรองเท้าไม่เป็นระเบียบ ของหายไม่ได้คืน นักเรียนจัดวางภาชนะอาหารกลางวันไม่เรียบร้อย เมื่อนักเรียนทราบถึงปัญหาแล้ว นักเรียนจะร่วมกันวางแผนวิธีการทำงานของกลุ่มตนเอง การวางแผนการทำงานเริ่มจากการวิเคราะห์ปัญหาที่สำรวจพบในโรงเรียน พร้อมเสนอแนวทางวิธีการแก้ไขปัญหา ผลดีของการทำกิจกรรมจิตอาสาให้แก่โรงเรียน คือ นักเรียนมีจิตสำนึกในด้านจิตอาสาสาธารณะและสามารถปฏิบัติกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีความอดทน เสียสละ ต่อส่วนรวม สังคม มากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส1.1 ป.4/4 แสดงความเคารพ  พระรัตนตรัย ปฏิบัติตามไตรสิกขาและหลักธรรมโอวาท ๓ ในพระพุทธศาสนาหรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1. บอกปัญหาต่าง ๆ ภายในโรงเรียนที่พบจากการสำรวจ

2. วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่พบในโรงเรียนพร้อมเสนอแนวทางวิธีการแก้ไขปัญหา

3. เห็นผลดีของการทำกิจกรรมจิตอาสาให้แก่โรงเรียน

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ
2. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๘ ชื่อหน่วย มุ่งมั่นและศรัทธา
ชั่วโมง มุ่งมั่นและศรัทธา
เรื่อง เลือกและวิเคราะห์ปัญหาที่ต้องการจะแก้ไข 6 ธ.ค. 67