สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 แก๊สเป็นสสารเพราะนอกจากจะมีมวลแล้วยังต้องการที่อยู่  วิธีการที่จะทราบว่าแก๊สต้องการที่อยู่สามารถทำได้โดยนำแก๊สไปแทนที่น้ำที่อยู่ในภาชนะ และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นจะพบว่าแก๊สไปแทนที่บริเวณที่น้ำเคยอยู่ ซึ่งสามารถช่วยกันทำตามหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลตามวิธีการนี้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1   ป. 4/3    เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต    มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - อธิบายเกี่ยวกับการต้องการที่อยู่ของแก๊ส

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซของแก๊สกับสเปซของของเหลว

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความละเอียดถี่ถ้วนในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง แก๊สมีมวลและต้องการที่อยู่หรือไม่ (2) 24 ม.ค. 68 (มีใบงาน)