ของแข็งเป็นสสารเพราะมีมวลและต้องการที่อยู่ ของแข็งเป็นสถานะหนึ่งของสสาร มีรูปร่างคงที่ และมีปริมาตรคงที่ซึ่งทราบได้จากการหาปริมาตรของของแข็งได้ด้วยวิธีการแทนที่น้ำหลาย ๆ ครั้ง แล้ววัดปริมาตรของของแข็งพบว่าได้ค่าปริมาตรเท่ากัน
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 4/3 เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร
ป.4/4 ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเกี่ยวกับปริมาตรของของแข็ง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วัดและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาตรของของแข็ง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- รวบรวมข้อมูลอย่างเพียงพอก่อนลงข้อสรุปเรื่องราวต่าง ๆ
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์