สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ของแข็งนอกจากมีมวลแล้วยังต้องการที่อยู่จึงจัดเป็นสสาร ของแข็งต้องการที่อยู่ทราบได้จากการแทนที่น้ำของของแข็ง หลังจากใส่ของแข็งลงในภาชนะที่บรรจุน้ำ ของแข็งจะเข้าไปครอบครองบริเวณที่น้ำบรรจุอยู่ ซึ่งสามารถนำข้อมูลมาคาดการณ์ได้ว่าของแข็งชนิดอื่น ๆ ก็ต้องการที่อยู่เช่นกัน และของแข็งมีรูปร่างคงที่ทราบได้จากการที่ของแข็งมีรูปร่างไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/3  เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับการต้องการที่อยู่ และรูปร่างของของแข็ง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซของวัตถุกับสเปซของน้ำ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          -

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของแข็งมีมวลและต้องการที่อยู่หรือไม่และมีรูปร่างอย่างไร (2) 24 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)