สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 คำสั่งในกลุ่มบล็อก Pen สามารถนำมาใช้ร่วมกับคำสั่งในกลุ่มบล็อกอื่น ๆ เพื่อวาดรูปทรงเราขาคณิตหรือภาพตามจินตนาการซึ่งควรมีการออกแบบและกำหนดพิกัดที่ชัดเจนก่อนการเขียนโปรแกรม เนื่องจากจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการและไม่เกิดความสับสนระหว่างการเขียนโปรแกรม

 การตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมเป็นการตรวจสอบการทำงานในกรณีที่ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ทำได้โดยตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่งและแก้ไขให้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ว 4.2 ป. 4/1, 4/2

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ออกแบบบ้านตามจินตนาการโดยกำหนดพิกัดบนเวที

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรมและแก้ไขให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง

- เขียนโปรแกรมได้ผลลัพธ์ตามที่ออกแบบไว้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความอดทนต่อการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินด้านความรู้

2. แบบประเมิน ด้านทักษะ กระบวนการ

3. แบบประเมินสมรรถนะ

4. แบบประเมิน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์

5. ประเมินการปฏิบัติ/สังเกตพฤติกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง สร้างบ้านจากจินตนาการ 26 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)