สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        อาณาจักรสุโขทัยมีทำเลที่ตั้งอุดมสมบูรณ์น้อยกว่ารัฐอื่น ในราชธานีเองจึงต้องพยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้วยการใช้ภูมิปัญญาการบริหารจัดการน้ำที่รับมาจากเขมร โดยบทบาทของผู้นำ คือ “พระร่วง” ในการสร้างสรีดภงส์ (ทำนบพระร่วง) และคันดินบังคับทิศทางน้ำ (ถนนพระร่วง) ทำให้เมืองสุโขทัยสามารถตั้งถิ่นฐานได้เป็นอย่างดี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส4.3
ตัวชี้วัด ป.4/1   อธิบายพัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัยโดยสังเขป

            ป.4/3   อธิบายภูมิปัญญาไทยที่สำคัญสมัยสุโขทัยที่น่าภาคภูมิใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์

จุดประสงค์

1. อธิบายลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเมืองโบราณสุโขทัย

2. ระบุหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่จำเป็นในการศึกษาปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง

3. ตระหนักและเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาไทย (ด้านการชลประทาน)

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ

2. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ ๔ พัฒนาการอาณาจักรสุโขทัย
ชั่วโมง พัฒนาการอาณาจักรสุโขทัย
เรื่อง ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเมืองสุโขทัย 13 พ.ย. 67