1. ปัญหาและผลกระทบจากการใช้ความรุนแรง
2. วิธีหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด พ 5.1 ม.3/2 หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและชักชวนเพื่อนให้หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกปัญหาและผลกระทบจากการใช้ความรุนแรงได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถบอกวิธีการหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและชักชวนเพื่อนให้หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
นักเรียนสามารถหลีกเหลี่ยงการใช้ความรุนแรง และมีวิธีป้องกันและการรับมือกับการใช้ความรุนแรงด้วยวิธีหนี ซ่อน สู้ ได้ถูกต้องเหมาะสม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญญา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. ประเมินจากการทำใบงาน
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. แบบประเมินใบงาน