แนวคิดแบบลีน เป็นแนวคิดที่เน้นไปที่การสร้างคุณค่า การขจัดความสูญเปล่า ความสูญเสียระหว่างการทำงาน หรือลดปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงาน
และการสัมภาษณ์เป็นการสื่อสารระหว่างบุคคลซึ่งแตกต่างจากการสนทนา โดยจะต้องเตรียมการสัมภาษณ์ ควรคำนึงถึงจุดประสงค์ของการสัมภาษณ์
คำถามควรเป็นคำถามปลายเปิด คำถามต้องสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ไม่เป็นการชี้นำคำตอบ
ด้านความรู้
1.ใช้แนวคิดแบบลีนในการตั้งคำถาม สังเกตสัมภาษณ์ได้เหมาะสม
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. การสื่อสาร : แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
2. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : แบ่งงานกันทำและสมาชิกร่วมกันทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกันโดยรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ
เครื่องมือ
1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม
2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน