ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/3 ใช้ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตราย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถระบุวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์อันตรายได้
2. นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการป้องกันตนเองจากสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถจัดลำดับขั้นตอนการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันตนเองหรือเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียน และรับผิดชอบในการทำงาน)
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
3. นักเรียนปฏิบัติตนด้วยความรอบคอบและมีเหตุผล วางแผนการใช้ชีวิตประจำวันบนพื้นฐานของความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
4. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจ รับผิดชอบทำงานให้สำเร็จ ภูมิใจผลงานตนเอง)
- คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนแสดงออกถึงการให้ความสำคัญและประโยชน์ของการเรียนรู้หรือมีทักษะในการป้องกันตนเองหรือเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน