1. ความหมายของทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหา
2. ขั้นตอนของการตัดสินใจและแก้ปัญหา
3. ข้อควรพิจารณาในทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/3 ใช้ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันที่อาจนำไปสู่อันตราย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและขั้นตอนการทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหา
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถปฏิบัติทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหามาใช้ตามสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมตามหลักการ
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (ปฏิบัติตามข้อตกลงในชั้นเรียน และรับผิดชอบในการทำงาน)
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
3. นักเรียนปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบและมีเหตุผล
4. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจ รับผิดชอบทำงานให้สำเร็จ ภูมิใจผลงานตนเอง)
- คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของการใช้ทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน