ผลกระทบ และแนวทางการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยง
1.1 การมั่วสุม
1.2 การทะเลาะวิวาท
1.3 การเข้าแหล่งอบายมุข
1.4 การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนท้องถนน
1.5 ภัยจากฝูงชน
1.6 พฤติกรรมเสี่ยงบนโลกออนไลน์
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.2/2 อธิบายวิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกลักษณะและผลกระทบของพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์ในปัจจุบันได้
นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยงในปัจจุบันได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์และตัดสินใจเลือกวิธีการหลีกเลี่ยงจากพฤติกรรมเสี่ยงหรือสถานการณ์เสี่ยงได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน)
นักเรียนอยู่อย่างพอเพียง (ปฏิบัติตนและตัดสินใจด้วยความรอบคอบมีเหตุผล)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ)
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
นักเรียนแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงหรือสถาการณ์เสี่ยงในชีวิตประจำวัน และการเลือกปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมในชีวิตประจำวัน