ทักษะการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วยการศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน เช่น ภูมิปัญญากับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยภูมิปัญญา เป็นองค์ความรู้ ความสามารถ และทักษะซึ่งเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้เลือกสรร ปรุงแต่ง พัฒนา ถ่ายทอด สืบต่อกันมาเพื่อใช้แก้ปัญหาและพัฒนาวิถีชีวิตให้สมดุลกับสภาพแวดล้อม และเหมาะสมกับยุคสมัย ภูมิปัญญาของไทยมีความเด่นชัดในหลายด้านและมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังเห็นคุณค่าและภูมิใจในภูมิปัญญาที่สั่งสมสืบต่อกันมา
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะการะบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง 1.1 ม. 2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกความหมาย ความสำคัญของภูมิปัญญาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถคิดประเมินคุณค่าประโยชน์ของตัวอย่างภูมิปัญญาได้
2. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม
2. ใบงาน
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถาม
2. แบบประเมินใบงาน