พืชสมุนไพรมีมากมากหลากหลายชนิด แต่ละชนิดมีสรรพคุณในการบำรุง รักษา และนำไปใช้ประโยชน์ได้แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติของพืชนั้นๆ ในอดีตคนไทยนิยมนำพืชสมุนไพรมาทำแปรรูปเป็นยา อาจนำมาต้มบ้าง บดเป็นผงบ้าง เนื่องจากพืชสมุนไพรนั้นหาง่าย ราคาไม่แพง และมีประโยชน์สูง สามารถปลูกได้ตามบ้านเรือนทั่วไป เช่น มะรุม กระเทียม ว่านหางจระเข้ ขมิ้นชัน บัวบก ฟ้าทะลายโจร ขิง เป็นต้น
ตัวชี้วัด
ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงานสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายและประโยชน์ของพืชสมุนไพรได้
2. นักเรียนทราบถึงหลักการจำแนกพืชสมุนไพรตามลักษณะการใช้ประโยชน์
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถจำแนกประเภทของสมุนไพรตามการใช้ประโยชน์ได้
2. นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลการใช้ประโยชน์ของพืชสมุนไพรได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การทำใบงานที่ 1
3. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
2. ใบงานที่ 1 เรื่อง พืชสมุนไพรในรั้วบ้าน