การจัดตกแต่งจานอาหารมีความสำคัญมากเพราะจะช่วยให้อาหารนั้นเพิ่มมูลค่าและมองดูน่ารับประทาน โดยนำหลักองค์ประกอบศิลป์มาจัดวางให้ถูกต้องและดูสวยงาม ทำให้เกิด ความสมดุล (balance) มีสัดส่วนที่ดี(proportion) มีจังหวะ (rhythm) เอกภาพ (unity) มีความกลมกลืน (harmony) มีการเน้น (emhasis) จุดเด่น (focal point)
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 อภิปรายขั้นตอน การทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม. 2/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
ง 1.1 ม. 2/3 อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการ เพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนวิเคราะห์หลักในการจัดตกแต่งจานอาหารได้
2. นักเรียนวิเคราะห์ความสำคัญของการจัดตกแต่งจานอาหารได้
3. นักเรียนเขียนแผนที่ความคิด เรื่อง การจัดตกแต่งจานอาหารได้
ด้านคุณลักษณะ
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การทำใบงานที่ 1
3. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตพฤติกรรม
2. แบบประเมินใบงานที่ 1
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์