ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรง
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.1/4 แสดงวิธีการชักชวนผู้อื่นให้ลด ละ เลิกสารเสพติด โดยใช้ทักษะต่าง ๆ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายบทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์กรณีศึกษาบทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
นักเรียนเห็นถึงความสำคัญบทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดที่มีต่อความปลอดภัยของชีวิตได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- สังเกตจากการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียน
- ใบงาน เรื่อง บทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติด ตอนที่ 1
เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
- แบบประเมินใบงาน