สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ อุบัติเหตุ การใช้ยา สารเสพติด และความรุนแรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

พ 5.1 ม.1/4  แสดงวิธีการชักชวนผู้อื่นให้ลด ละ เลิกสารเสพติด โดยใช้ทักษะต่าง ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายบทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์กรณีศึกษาบทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดได้

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนใฝ่เรียนรู้

2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

นักเรียนเห็นถึงความสำคัญบทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติดที่มีต่อความปลอดภัยของชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  สังเกตจากการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียน

-  ใบงาน เรื่อง บทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติด ตอนที่ 1

เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน

- แบบประเมินใบงาน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สุขศึกษาและพลศึกษา
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การป้องกันภัยจากสารเสพติด
ชั่วโมง การป้องกันภัยจากสารเสพติด
เรื่อง บทบาทของบุคคลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสารเสพติด ตอนที่ 1 13 มี.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)