องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ ฝน หยาดน้ำฟ้าที่พบบ่อยในประเทศไทย ได้แก่ ฝน ปริมาณฝนสามารถตรวจวัดได้โดยใช้เครื่องวัดฝน ปริมาณฝนในแต่ละพื้นที่และแต่ละช่วงเวลาในรอบปีแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณและชนิดของเมฆ ลักษณะของพื้นที่และฤดู
ด้านความรู้
1. อธิบายปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน
2. บอกปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล เกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
2. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
3. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
4. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและอธิบายปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและการตัดสินใจร่วมกัน
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน 2. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน ในใบงานที่ 1 หยาดน้ำฟ้า การวัดปริมาณฝนและปริมาณฝนเฉลี่ยของประเทศไทย
3. การนำเสนอข้อมูลปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝน
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝนได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝนได้อย่างสมเหตุสมผล
2. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
3. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร จากการ ใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการอธิบายปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝนให้เข้าใจง่ายและถูกต้อง
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรม และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝนโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
4. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับปริมาณฝนและการตรวจวัดปริมาณฝน และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณฝนได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
ใบงานที่ 1 หยาดน้ำฟ้า การวัดปริมาณฝนและปริมาณฝนเฉลี่ยของประเทศไทย