องค์ประกอบลมฟ้าอากาศที่สำคัญอีกหนึ่งองค์ประกอบ คือ ความชื้น ความชื้นคือไอน้ำที่อยู่ในอากาศค่าความชื้นอากาศ สามารถแสดงได้ในแบบความชื้นสัมบูรณ์และความชื้นสัมพัทธ์ ความชื้นสัมบูรณ์เป็นปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศ ความชื้นสัมพัทธ์เป็นปริมาณไอน้ำเปรียบเทียบปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศกับปริมาณไอน้ำอิ่มตัว ณ อุณหภูมิ ความดันและปริมาตรเดียวกัน ความชื้นสัมพัทธ์ขึ้นอยู่กับปริมาณไอน้ำในพื้นที่นั้นและอุณหภูมิอากาศสภาพแวดล้อมของพื้นที่ส่งผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
ด้านความรู้
1. ความสัมพันธ์ระหว่างความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ
2. อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การตั้งสมมติฐาน การคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนทำการทดลอง โดยอาศัยการสังเกต ความรู้ ประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐาน เป็นข้อความบอกความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นกับตัวแปรตำม ซึ่งอาจเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ก็ได้
2. การกำหนดและควบคุมตัวแปร ในการกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรที่ต้องควบคุมให้คงที่ ให้ สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลอง
3. การทดลอง โดยออกแบบการทดลอง การปฏิบัติการทดลองและการบันทึกผลการทดลองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ
4. การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
5. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน โดยใช้หลักฐานที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาใช้สนับสนุนการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
3. ความซื่อสัตย์ ในการเก็บรวบรวมหลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามความเป็นจริง
4. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานหรือข้อมูลอย่างเที่ยงตรง ไม่มีอคติ ไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือไม่ใส่ข้อคิดเห็นของตนเองในการแปลความหมายข้อมูล
5. ความมุ่งมั่นอดทน โดยมุ่งมั่นตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม ในการสื่อสาร การช่วยเหลือกันในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะและการตัดสินใจร่วมกัน
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้มาใช้แปลความหมายและอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลที่รวบรวมได้ ในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
1. การอภิปรายและตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปริมาณไอน้ำในอากาศ ความชื้นสัมบูรณ์ ปริมาณไอน้ำอิ่มตัวและความชื้นสัมพัทธ์
2. การนำเสนอข้อมูลความสัมพันธ์ของปริมาณไอน้ำในอากาศ ความชื้นสัมบูรณ์ ปริมาณไอน้ำอิ่มตัวและความชื้นสัมพัทธ์
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. ตั้งสมมติฐาน จากการคิดหาคำตอบล่วงหน้าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ
2. การกำหนดและควบคุมตัวแปร จากการกำหนดตัวแปรของการทดลองได้สอดคล้องกับสมมติฐานของการ ทดลอง
3. การทดลอง จากการออกแบบการทดลอง ปฏิบัติการทดลองและบันทึกผลการทดลอง เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิอากาศในเวลาต่าง ๆ ได้สอดคล้องกับสมมติฐานของการทดลองได้ถูกต้อง และเหมาะสม
4. การลงความเห็นจากข้อมูล จากความสามารถในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์
5. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การรวบรวมข้อมูล การอภิปราย การตอบคำถามและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์ได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครู
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. ความรอบคอบ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำ กิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตและจากการรวบรวมมาใช้สนับสนุนการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์ได้อย่างสมเหตุสมผล
3. ความซื่อสัตย์ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม การนำเสนอข้อมูลหรือผลการทำกิจกรรมตามผลที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงถึงแม้จะแตกต่างจากผู้อื่น
4. วัตถุวิสัย จากการแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรมตามผลการทำ
กิจกรรมที่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริงและอย่างมีเหตุและผล
5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะในขณะทำกิจกรรมและใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์โดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลที่รวบรวมได้มาสนับสนุนคำอธิบายได้ถูกต้อง
3. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามและจากการนำเสนอข้อมูล ซึ่งมีการตีความหมายข้อมูล วิเคราะห์และสร้างข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การอภิปราย และจากการรวบรวมข้อมูลในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์ได้อย่างถูกต้องและสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
ใบงานที่ 3 ปัจจัยที่มีผลต่อความชื้นสัมพัทธ์มีอะไรบ้าง