กระบวนการที่ได้ทำในกิจกรรมนี้ เริ่มต้นตั้งแต่การกำหนดประเด็นที่สนใจ เพื่อนำไปสร้างเป็นคำถามทางสถิติ แล้วเลือกวิธีการในการเก็บรวบรวมข้อมูลและออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลให้เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถตอบคำถามทางสถิติที่ตั้งไว้ และเมื่อได้ข้อมูลแล้วนำข้อมูลมานำเสนอ ซึ่งการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมจะช่วยให้สื่อความหมายได้สอดคล้องกับข้อมูลนั้นอย่างถูกต้อง กระชับและชัดเจน
จากสิ่งที่นักเรียนได้เรียนและทำกิจกรรมมาทั้งหมดนี้ เป็นตัวอย่างของการศึกษาและค้นหาคำตอบของสิ่งที่เราสนใจ ด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เรียกว่า สถิติ
สถิติประกอบด้วยกระบวนการที่สำคัญที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงแล้ว ได้แก่
7.1 ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายวิธีและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และการนำเสนอข้อมูล
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับคำถามทางสถิติ วิธีและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และการนำเสนอข้อมูล
2. สื่อสารและสื่อความหมายในการตั้งคำถามทางสถิติ ออกแบบและเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการตอบคำถามสถิติที่ตั้งไว้ แล้วนำข้อมูลที่ได้นำเสนอในรูปแบบที่เหมาะสม
3. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับสถิติไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
4. ให้เหตุผล เพื่อเลือกใช้รูปแบบในการนำเสนอข้อมูลให้เหมาะสมกับข้อมูล
5. คิดสร้างสรรค์ เพื่อออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำเสนอข้อมูลด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
8.1 วิธีการ
8.1.1ใบกิจกรรม 3 สำรวจรุ่นเยาว์
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 3 สำรวจรุ่นเยาว์
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์