การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นกระบวนการที่สำคัญทางสถิติที่ทำให้ได้ข้อมูลที่จะนำไปสู่การตอบคำถามทางสถิติ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลต้องมีการวางแผนและเลือกวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจเก็บข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือซึ่งรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว จากข้อมูลที่ได้จากการทดลอง จากการสำรวจ หรือจากการสังเกต ทั้งนี้ วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เลือกใช้ จะนำไปสู่การออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลให้เหมาะสมต่อไป
เราสามารถใช้สถิติเป็นเครื่องมือในการสร้างความรู้เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ วางแผนเพื่อป้องกันหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งจะต้องเกิดจากคำถามทางสถิติและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสม เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่สามารถตอบคำถามทางสถิตินั้น
7.1 ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
ออกแบบเครื่องมือให้สอดคล้องกับวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการเลือกวิธีในการเก็บรวบรวมข้อมูลและออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและการออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
3. ให้เหตุผลในการเลือกวิธีในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปตอบคำถามทางสถิติที่ตั้งไว้
8.1 วิธีการ
8.1.1 ใบกิจกรรม2 : เหตุใดไม่ดื่มนม
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม2 : เหตุใดไม่ดื่มนม
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์