ในการดูแนวโน้มของกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ หากกราฟแสดงความสัมพันธ์นั้นมีลักษณะเป็นจุด จะนิยมเขียนต่อจุดเหล่านั้นให้เป็นเส้น เพื่อความสะดวกในการพิจารณาแนวโน้มของกราฟ นอกจากนี้ ในการเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ เพื่อบอกแนวโน้มของความสัมพันธ์นั้น อาจไม่เขียนแสดงค่าบนแกน X และแกน Y หรือพิกัดต่าง ๆ บนกราฟที่ได้
7.1 ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค 1.3 ม.1/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
อ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ เพื่อให้นำไปใช้แก้ปัญหาได้
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟ
2. สื่อสารและสื่อความหมายโดยอ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟ เพื่ออธิบายลักษณะและคาดการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องเกี่ยวกับการอ่านและแปลความหมายแนวโน้มของกราฟไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
4. ให้เหตุผลประกอบแนวคิดในการคาดการณ์ อธิบาย และตัดสินใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณจากแนวโน้มของกราฟ
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 9 : แนวโน้มก็บอกได้
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 9 : แนวโน้มก็บอกได้
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์