สัญลักษณ์ (a, b) เมื่อ a และ b แทนจำนวนใด ๆ ในที่นี้เรียกว่า คู่อันดับ อ่านว่า “คู่อันดับ เอ บี”
a เป็นสมาชิกตัวที่หนึ่งของคู่อันดับ และ b เป็นสมาชิกตัวที่สองของคู่อันดับ
การสลับตำแหน่งระหว่างสมาชิกตัวที่หนึ่งและสมาชิกตัวที่สองของคู่อันดับ จะทำให้ได้คู่อันดับที่แตกต่างไปจากเดิมและมีความหมายเปลี่ยนไป
7.1 ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค 1.3 ม.1/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
เขียนแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณในรูปแบบต่าง ๆ
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยนำความหมายและสัญลักษณ์ของคู่อันดับ และกราฟของคู่อันดับไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟของคู่อันดับไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 1 : จับคู่รู้ความหมาย
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 1 : จับคู่รู้ความหมาย
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์