การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์ ดังนี้
การเขียนรูปเรขาคณิตสองมิติเพื่อแสดงภาพจากการมองด้านทั้งสามของรูปเรขาคณิตสามมิติที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ จะเขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเพื่อแทนหน้าของลูกบาศก์แต่ละลูกที่ปรากฏในหน้าที่มอง และเขียนตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์กำกับไว้ เพื่อให้ทราบว่ามีลูกบาศก์เรียงซ้อนกันอยู่กี่ลูกในด้านที่มองนั้นผลรวมของจำนวนลูกบาศก์ที่แสดงไว้ในภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนแต่ละภาพจะเท่ากัน และเท่ากับจำนวนลูกบาศก์ที่นำมาประกอบเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติ
7.1 ตัวชี้วัด
ค2.2 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและ รูปเรขาคณิตสามมิติ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนหรืออธิบายภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ เพื่อระบุภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
3. ให้เหตุผลประกอบการระบุภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
8.1 วิธีการ
8.1.1 ใบกิจกรรม 5 : มองแล้ววาดรูป
8.1.2 แบบฝึกหัด 5 ตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์
8.1.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 5 : มองแล้ววาดรูป
8.2.2 ตรวจแบบฝึกหัด 5 ตัวเลขแสดงจำนวนลูกบาศก์
8.2.3 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์