เมื่อตัดวัตถุหรือสิ่งของต่าง ๆ จะเกิดหน้าตัดขึ้นสองหน้า และหน้าตัดทั้งสองหน้านั้นมีลักษณะเหมือนกัน
หน้าตัดที่ได้จะเป็นอย่างไร ขึ้นกับรูปร่างของวัตถุหรือสิ่งของต่าง ๆ ตำแหน่งที่ตัด และแนวการตัดของมีด ซึ่งในการตัดวัตถุหรือสิ่งของต่าง ๆ ชนิดเดียวกัน ถ้าใช้มีดตัดในแนวที่ต่างกัน หรือตำแหน่งที่ต่างกัน หน้าตัดที่ได้อาจจะต่างกัน
7.1 ตัวชี้วัด
ค2.2 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและ รูปเรขาคณิตสามมิติ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดสิ่งของในชีวิตจริง
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนภาพหน้าตัดของวัตถุสามมิติในชีวิตจริง และภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ
2. ให้เหตุประกอบการเขียนหรืออธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางต่าง ๆ
8.1 วิธีการ
8.1.1 ใบกิจกรรม 1 : หน้าตัดในชีวิตจริง
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 1 : หน้าตัดในชีวิตจริง
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์