สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาณาจักรสุโขทัย ก่อตั้งได้โดยมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ สภาพทางเศรษฐกิจ ลักษณะการปกครอง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อันนำไปสู่การขึ้นเป็นศูนย์กลางอำนาจในศตวรรษที่ ๑๘ จึงควรศึกษาเพื่อให้มองเห็นความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้งหลายที่ส่งผลต่อการสร้างอาณาจักรผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

๑. อธิบายพัฒนาการด้านการเมืองการปกครองได้

๒. บอกความแตกต่างของระบอบการปกครองสมัยสุโขทัยได้

ด้านทักษะกระบวนการ

๑. เขียนเปรียบเทียบระบอบการปกครองสมัยสุโขทัยได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

๑. เห็นความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์  ที่มีต่อเรื่องราวในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบกิจกรรม เรื่อง ระบอบการปกครองสมัยสุโขทัย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ย้อนรอยสุโขทัย : การสถาปนาและการเมืองการปกครองสมัยสุโขทัย
ชั่วโมง ย้อนรอยสุโขทัย : การสถาปนาและการเมืองการปกครองสมัยสุโขทัย
เรื่อง พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง 18 พ.ย. 67 (มีใบงานและบัตรภาพ)