สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 บรรณานุกรมเป็นส่วนที่อยู่ต่อจากส่วนเนื้อเรื่อง ซึ่งจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือที่นำมาอ้างอิงไว้ในรายงานได้แก่ ชื่อผู้แต่ง ปีพิมพ์ ชื่อบทความ ชื่อหนังสือ ครั้งที่พิมพ์ และสถานที่พิมพ์  ซึ่งการบอกแหล่งที่มาของข้อมูลดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานเขียนทางวิชาการทุกประเภท  ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาค้นคว้าในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  การเขียนรายงาน  การค้นคว้าวิจัยซึ่งจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพ  ความน่าเชื่อถือของงานเขียนชิ้นนั้น  เป็นการแสดงมารยาททางวิชาการเพื่อให้ผู้อ่านทราบถึงแหล่งที่มาของเนื้อหาตลอดจนช่วยให้ผู้อ่านสามารถตรวจสอบความถูกต้องและค้นคว้าเพิ่มเติมในรายละเอียดได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ            

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.1/8   เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถบอกหลักการในการเขียนบรรณานุกรมได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเขียนบรรณานุกรมได้ถูกต้อง

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนมีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน เรื่อง แผนผังความคิด “การเขียนบรรณานุกรม

2. ใบงานเรื่อง “การเขียนบรรณานุกรม”

3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง วิถีการเขียนโครงงาน (3) 13 มี.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)