บรรณานุกรมเป็นส่วนที่อยู่ต่อจากส่วนเนื้อเรื่อง ซึ่งจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือที่นำมาอ้างอิงไว้ในรายงานได้แก่ ชื่อผู้แต่ง ปีพิมพ์ ชื่อบทความ ชื่อหนังสือ ครั้งที่พิมพ์ และสถานที่พิมพ์ ซึ่งการบอกแหล่งที่มาของข้อมูลดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานเขียนทางวิชาการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาค้นคว้าในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การเขียนรายงาน การค้นคว้าวิจัยซึ่งจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพ ความน่าเชื่อถือของงานเขียนชิ้นนั้น เป็นการแสดงมารยาททางวิชาการเพื่อให้ผู้อ่านทราบถึงแหล่งที่มาของเนื้อหาตลอดจนช่วยให้ผู้อ่านสามารถตรวจสอบความถูกต้องและค้นคว้าเพิ่มเติมในรายละเอียดได้
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.1/8 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกหลักการในการเขียนบรรณานุกรมได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถเขียนบรรณานุกรมได้ถูกต้อง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีมารยาทในการเขียน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงาน เรื่อง แผนผังความคิด “การเขียนบรรณานุกรม
2. ใบงานเรื่อง “การเขียนบรรณานุกรม”
3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน