ศึกษาและฝึกการประเมินคุณค่างานเขียนคือการให้ความเห็นต่องานเขียนหนึ่งๆ ว่ามีคุณค่าหรือไม่ มากน้อยเพียงใด และอย่างไร ซึ่งต้องอาศัยการวิเคราะห์ออกเป็นส่วนๆ ทั้งในด้าน แนวคิดของเรื่อง การเรียบเรียงเนื้อเรื่อง การเลือกใช้ภาษา การใช้สำนวนโวหาร เป็นต้น การประเมินคุณค่างานเขียนของผู้อื่นจนเชี่ยวชาญ จะช่วยให้เราเห็นกลวิธีการเขียนที่ดี ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะการเขียนของตนเองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปได้
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม. 1/4 เขียนเรียงความ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถประเมินค่างานเขียนเรียงความของตนเองและเพื่อนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถปรับแก้ไขงานเขียนเรียงความตามข้อเสนอแนะได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีมารยาทในการเขียน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง พิจารณาเห็นค่างานเขียน
2. ใบงานเรื่อง การเขียนเรียงความ
3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน