สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศึกษาและฝึกการประเมินคุณค่างานเขียนคือการให้ความเห็นต่องานเขียนหนึ่งๆ ว่ามีคุณค่าหรือไม่ มากน้อยเพียงใด และอย่างไร ซึ่งต้องอาศัยการวิเคราะห์ออกเป็นส่วนๆ ทั้งในด้าน แนวคิดของเรื่อง การเรียบเรียงเนื้อเรื่อง การเลือกใช้ภาษา การใช้สำนวนโวหาร เป็นต้น การประเมินคุณค่างานเขียนของผู้อื่นจนเชี่ยวชาญ จะช่วยให้เราเห็นกลวิธีการเขียนที่ดี ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะการเขียนของตนเองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ            

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย 

ท 2.1 ม. 1/4 เขียนเรียงความ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถประเมินค่างานเขียนเรียงความของตนเองและเพื่อนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถปรับแก้ไขงานเขียนเรียงความตามข้อเสนอแนะได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนมีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง พิจารณาเห็นค่างานเขียน

2. ใบงานเรื่อง การเขียนเรียงความ

3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง สืบสานพรรณนา (4) 10 มี.ค. 68 (มีใบงาน)