การเขียนเล่าเรื่องอาจเป็นการเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ส่วนตัวหรือเรื่องที่น่าสนใจ การเขียนประเภทนี้ส่วนมากใช้บรรยายโวหารและมีอธิบายโวหารประกอบการเขียนเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นจริงอาจไม่ต้องวางโครงเรื่องอย่างรัดกุมเช่นเดียวกับการเขียนประเภทอื่น อาจกำหนดโครงเรื่องอย่างง่าย ๆ เริ่มต้นจากคำนำ หัวข้อเรื่องหรือลำดับเหตุการณ์จนถึงบทสรุป
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน
ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนอธิบายหลักการเขียนเล่าเรื่องได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถเขียนเล่าเรื่องได้ถูกต้อง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง “เหตุการณ์ประทับใจ”
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินการร่วมกิจกรรม