สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเขียนแนะนำสถานที่ และเขียนอธิบายประกอบ เป็นการเขียนบรรยายประเภทหนึ่งที่มีการบรรยายถึงลักษณะ สภาพแวดล้อมและรายละเอียดต่าง ๆ สิ่งต่าง ๆ ที่จะแนะนำ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นแก่ผู้อ่าน 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท. 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ    

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน

ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายหลักการเขียนแนะนำสถานที่ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเขียนแนะนำสถานที่ได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานที่ 10  เรื่อง การเขียนแนะนำสถานที่

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รู้เลิศรสครบสำรับ
ชั่วโมง รู้เลิศรสครบสำรับ
เรื่อง ท้องถิ่นสื่อสาร (1) 27 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)