สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเขียนแนะนำตนเอง เป็นการเขียนบอกเล่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวของเราเองหรือแนะนำตัวเองให้ผู้อื่นรู้จัก ได้ทราบเกี่ยวกับตัวเราโดยย่อ ซึ่งต้องสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำให้ถูกต้อง เหมาะสมกับผู้อ่าน รวมถึงมีความชัดเจน และสละสลวย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท. 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ    

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้     

นักเรียนสามารถอธิบายหลักการเขียนแนะนำตนเอง

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเขียนแนะนำตัวเองได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานที่ 9 เรื่อง การเขียนแนะนำตนเอง

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รู้เลิศรสครบสำรับ
ชั่วโมง รู้เลิศรสครบสำรับ
เรื่อง เรียงร้อยภาษาแนะนำตน 27 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)