สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเลือกใช้คำทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนให้เหมาะสมกับระดับภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงว่า ผู้ใช้ภาษาเป็นผู้ที่มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป.6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการใช้ระดับภาษาเพื่อการสื่อสารได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบทสนทนาโดยใช้ภาษาได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการเขียนบทสนทนาเพื่อใช้ระดับภาษาในการสื่อสาร

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย สร้างสรรค์ภาษาพาสนุก
ชั่วโมง สร้างสรรค์ภาษาพาสนุก
เรื่อง การใช้ระดับภาษาเพื่อการสื่อสาร 9 ก.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)