การเลือกใช้คำทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนให้เหมาะสมกับระดับภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงว่า ผู้ใช้ภาษาเป็นผู้ที่มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
- ท 4.1 ป.6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการใช้ระดับภาษาเพื่อการสื่อสารได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนบทสนทนาโดยใช้ภาษาได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล
- ประเมินการเขียนบทสนทนาเพื่อใช้ระดับภาษาในการสื่อสาร