สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมีหลายระดับ การมีความรู้เกี่ยวกับระดับภาษา จะช่วยให้สามารถพูดและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับบุคคล โอกาส กาลเทศะ และบรรลุผลตามจุดประสงค์ของผู้ส่งสาร และผู้รับสาร   

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป.6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

 - จำแนกคำและข้อความตามระดับภาษาได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกแนวทางการใช้ระดับภาษาให้ถูกต้องได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการจำแนกระดับภาษา

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย สร้างสรรค์ภาษาพาสนุก
ชั่วโมง สร้างสรรค์ภาษาพาสนุก
เรื่อง ระดับภาษา 5 ก.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)