ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมีหลายระดับ การมีความรู้เกี่ยวกับระดับภาษา จะช่วยให้สามารถพูดและเขียนภาษาไทยได้ถูกต้องเหมาะสมกับระดับบุคคล โอกาส กาลเทศะ และบรรลุผลตามจุดประสงค์ของผู้ส่งสาร และผู้รับสาร
ตัวชี้วัด
- ท 4.1 ป.6/2 ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะและบุคคล
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของภาษาแต่ละระดับได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกคำและข้อความตามระดับภาษาได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- บอกแนวทางการใช้ระดับภาษาให้ถูกต้องได้
- ประเมินการจำแนกระดับภาษา